Tạp chí

Lên kế hoạch đạp xe giữ dáng: tần suất như thế nào là phù hợp?

Lên kế hoạch đạp xe giữ dáng: tần suất như thế nào là phù hợp?
2022-07-30 15:54:00 - 4591

Sở hữu một vóc dáng thon gọn và cân đối luôn là niềm mơ ước của mọi người nhất là những người đã và đang tham gia các bộ môn thể thao. Trong bài viết này, Asama sẽ chỉ ra cho bạn những lợi ích của việc đạp xe đối với vóc dáng cơ thể, đồng thời đưa ra chế độ luyện tập hợp lý giúp bạn nâng cao hiệu quả mục tiêu mà mình đặt ra.

Tập luyện hai lần mỗi ngày – Nên hay không?

Cũng như các chế độ tập luyện khác, tập luyện hai lần mỗi ngày đem lại các lợi ích rõ rệt, đồng thời cũng tồn đọng một số hạn chế, nhược điểm.

Lợi ích rõ ràng nhất của việc đạp xe hai lần mỗi ngày, đó là bạn sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể, cải thiện độ bền nhanh chóng và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Khối lượng tập luyện được tính là thời gian và tần số tập luyện kết hợp với nhau. Chỉ số này giúp đo lường hiệu quả đạp xe, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh chóng hơn.

Khối lượng tập là yếu tố quan trọng giúp các vận động viên đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ đơn giản, bạn có hai tiếng để đạp xe; nếu đạp liên tục thời gian dài sẽ tạo ra mệt mỏi và làm giảm hiệu suất tổng hợp. Nếu bạn chia nhỏ khối lượng tập thành hai phiên tập buổi sáng và buổi chiều thì khoảng cách giữa hai lần luyện tập dài hơn. Khi đó cơ thể sẽ có thời gian để phục hồi; sự mệt mỏi sẽ giảm đi và hiệu suất tổng thể tăng lên đáng kể. Ngoài ra, đạp xe một ngày hai lần tăng khả năng đốt cháy chất béo đáng kể, giúp giảm trọng lượng cơ thể, mang lại vóc dáng thon gọn.

Tuy nhiên, việc luyện tập hai lần mỗi ngày cũng mang lại những nhược điểm khi thực hiện. Đạp xe hai lần mỗi ngày tốn nhiều thời gian của bạn hơn và đôi khi mang lại cảm giác quá tải khi thực hiện. Bạn sẽ dễ kiệt sức nếu bạn áp dụng ngay lập tức cường độ tập luyện như vậy. Hãy cho cơ thể thời gian để quen với nó.

Đối với nhiều vận động viên, nguy cơ chấn thương cao lên khi tần suất tập luyện tăng lên. Đầu gối là nơi có khả năng bị tổn thương nhiều nhất đối với người chạy xe đạp. Tuy nhiên, mức độ tổn thương khi tham gia đạp xe ở mức độ thấp hơn những môn thể thao khác nên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc đạp xe hai lần mỗi ngày.

Đạp xe hai lần mỗi ngày một cách bài bản

Để tránh gặp chấn thương trong quá trình tập luyện, bạn nên tuân thủ kế hoạch tập luyện một cách hợp lý và thông minh

  • Khoảng cách giữa hai lần tập luyện ít nhất là sáu giờ đồng hồ. Lấy ví dụ nếu bạn hoàn thành bài tập thứ nhất trong ngày lúc 7:30 sáng thì bạn không nên bắt đầu một phiên tập luyện tiếp theo trước 13:30 chiều.
  • Cho phép cơ thể bạn thích ứng dần dần với cường độ luyện tập trong một vài tuần đầu tiên. Hãy tập các bài dễ rồi tăng từ từ cường độ luyện tập lên đến mức bạn mong muốn.
  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để giảm thời gian hồi phục nhanh chóng.
  • Quan tâm và lắng nghe cơ thể một cách tốt nhất. Chắc chắn rằng bạn đã khởi động kỹ và cẩn thận trước mỗi buổi tập. Uống nước và ngủ đủ giấc để tăng sự phục hồi.
  • Kiểm tra xe trước khi luyện tập để xe luôn trong tình trạng trơn tru nhất; đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lúc tập luyện

 

 XEM THÊM

Đạp xe và chạy bộ - Bộ môn nào giúp giảm cân và nâng cao sức khỏe tốt hơn?

Đạp xe ngày mưa - Bạn cần chú ý những gì?

Những lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe đối với trẻ nhỏ 

Những phụ kiện thể thao không thể thiếu cho dân đạp xe 

Mẹo bạn nhất định phải biết khi đạp xe trong thời tiết nắng nóng