Tạp chí

Đạp xe và chạy bộ - Bộ môn nào giúp giảm cân và nâng cao sức khỏe tốt hơn?

Đạp xe và chạy bộ - Bộ môn nào giúp giảm cân và nâng cao sức khỏe tốt hơn?
2022-07-30 15:53:14 - 5108

Đi bộ và chạy xe đạp là hai hình thức tập luyện để đốt cháy calo giúp giảm cân và nâng cao sức khỏe một cách hiệu quả. Nhìn chung so với chạy bộ, đạp xe giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, chạy bộ khiến bạn có thể dễ gặp phải những chấn thương hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ vì sao lại chọn đạp xe thay vì chạy bộ nhé!

Khối lượng calo được đốt cháy nhiều và hiệu quả hơn

Khi đạp xe, quãng đường ta đi được lớn hơn rất nhiều so với khi ta chạy bộ. Thậm chí việc chạy bộ còn gây khó khăn đối với những người thừa cân hoặc trong tình trạng béo phì. Tuy nhiên khi đạp xe bạn không cần dồn toàn bộ sức lực lên đôi chân để di chuyển do bạn được trợ lực từ bàn đạp và bánh xe.

Nghiên cứu theo nhà xuất bản y tế Harvard cho thấy trong một giờ đạp xe nhàn nhã, với tốc độ chậm hơn 16km/giờ, một người nặng 70kg có thể đốt cháy 320 calo. Trong khi đó nếu người ấy đi bộ với tốc độ 6km/giờ thì sẽ đốt cháy 298 calo trong một giờ. Khi tốc độ đạp xe và đi bộ tăng lên, lượng calo của bạn cũng được đốt cháy nhiều hơn.

Đạp xe giúp xây dựng cơ bắp cho cơ thể

Việc đạp xe thường nhẹ nhàng hơn nên nó thường sẽ được thực hiện lâu hơn hoặc nhanh hơn lúc chạy. Đạp xe có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp phần dưới nhưng lại tránh được tổn thương hơn so với việc đi xe đạp. Theo một nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng chạy bộ làm mức độ viêm cao hơn, có nhiều sự tổn thương về cơ thể và cần nhiều thời gian để hồi phục hơn là đạp xe

Đạp xe giúp nâng cao trải nghiệm trên những khung đường

Lợi ích này xuất phát từ khả năng di chuyển xa hơn khi luyện tập của đạp xe so với chạy bộ. Trên quãng đường có thể bạn sẽ biết thêm nhiều địa điểm thú vị mà mình chưa từng đặt chân đến. Ngoài ra bạn có thể chủ động sắp xếp lịch trình di chuyển nếu muốn khám phá thêm nhiều địa điểm luyện tập khác. Chỉ cần có các phụ kiện cần thiết, một ít thức ăn và nước là bạn đã có một trải nghiệm hay ho trên chiếc xe đạp của mình rồi.

Đạp xe giúp kiềm chế cơn đói

Trong quá trình đi bộ và đạp xe, cơ thể sản sinh một loại hormone tên là ghrelin. Loại hormone này bị axit hóa sẽ có tác dụng giảm cảm giác đói bụng. Tuy nhiên nếu bạn hỏi đạp xe hay đi bộ tốt hơn trong trường hợp này thì chúng tôi khuyên bạn nên đạp xe. Bởi vì cường độ luyện tập càng cao thì lượng ghrelin cơ thể sinh ra cũng càng nhiều.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Đạp xe mang đến cảm giác thoải mái hơn chạy bộ. Vì khi đó, bạn có cảm giác tự do điều khiển thứ mà mình đam mê. Ngoài ra không khí mát mẻ khi chạy xe nhanh cũng kích thích tinh thần của bạn sảng khoái hơn. Dĩ nhiên là bạn cũng có thể tìm thấy những cảm giác này khi đi bộ hay chạy bộ. Nhưng chắc chắn rằng những cảm nhận đó không thể sâu sắc và trọn vẹn được như khi bạn đạp xe

XEM THÊM

Đạp xe ngày mưa - Bạn cần chú ý những gì?

Những lợi ích tuyệt vời của việc đạp xe đối với trẻ nhỏ 

Những phụ kiện thể thao không thể thiếu cho dân đạp xe 

Mẹo bạn nhất định phải biết khi đạp xe trong thời tiết nắng nóng

Asama hướng dẫn kinh nghiệp đạp xe dã ngoại