Tạp chí

Những nguyên nhân khiến con tập chạy xe nhiều lần nhưng không được. Ba mẹ hãy xem mình đã làm tốt năm điều này cho con chưa nhé.

TRẺ TẬP CHẠY XE ĐẠP NHIỀU LẦN NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC - NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
2022-08-02 08:44:02 - 4769

Tập đi xe đạp là thử thách đầu đời của mọi đứa trẻ. Theo Asama quan sát, một số trẻ cảm thấy việc này khá dễ dàng. Chúng có thể bắt đầu chạy xe đạp ngay lần đầu tiên. Tuy nhiên, đối với một số đứa trẻ khác, đạp xe là một thử thách khó nhằn. Chúng luyện tập mãi mà không được và rồi nản chí. Thấy con cái mình như vậy, ba mẹ cũng không khỏi lo lắng. 

Vậy cùng Asama xem nguyên nhân nào khiến trẻ tập chạy xe nhiều lần mà không được? Ba mẹ đã thực hiện những điều dưới đây chưa?

Giữ tâm lý trẻ luôn vững chắc

Từ khi lên 3 tuổi, hầu như gia đình nào cũng sắm một chiếc xe đạp cho trẻ vì những lợi ích mà xe đạp mang lại. Đây giống như một trò chơi nhưng cũng là một phương tiện đi lại sau này của trẻ. Lúc đầu, trẻ sẽ rất háo hức về món đồ chơi mới này. Nhưng ngay sau khi bị ngã trong lần đầu tập luyện. Nếu ba mẹ không ở bên động viên, trẻ sẽ bị tâm lý và rất khó cho lần tập tiếp theo.

Ba mẹ đừng nên quá nôn nóng mà muốn trẻ đi được ngay, điều này sẽ khiến trẻ thấy áp lực. Trẻ chưa thực sự tin tưởng vào bản thân cũng như người hỗ trợ. Vì vậy bằng cách nào đó ba mẹ hãy giúp trẻ hoàn toàn yên tâm rằng dù có việc gì xảy ra sẽ luôn có ba mẹ ở bên. Ba mẹ khuyến khích, để trẻ được ổn định tâm lý. Nói với con rằng ít ai có thể thành công ngay từ lúc đầu, chỉ cần con biết cố gắng, con sẽ thành công. Khi khắc phục được mặt tâm lý thì trẻ sẽ sớm biết đi xe thôi. 

Lưu ý rằng đừng để ai có tâm lý chê bai hoặc coi thường nếu như bé chậm hơn các bạn khác.

Xe đạp và những lợi ích bất ngờ.

Đến địa điểm tập chạy xe lý tưởng

Xe đạp là một điều xa lạ với bé, bé con cần thích ứng với điều mới mẻ này. Ba mẹ không nên vội vàng mà hãy để bé tò mò và tự muốn đi. Ba mẹ cần chuẩn bị một chiếc xe đạp phù hợp và một địa điểm lý tưởng cho bé. 

Địa điểm tập chạy xe đạp lý tưởng có thể ở công viên lớn hoặc trên một con dốc nhẹ nhàng, miễn là tránh xa đường phố tấp nập và những thứ có thể gây

căng thẳng cho bé. Ngoài ra, ba mẹ hãy kích thích bé ham muốn chạy xe, bằng cách đưa đến nơi có nhiều bạn nhỏ đang chạy xe đạp làm cho bé phấn khởi hơn. Asama đặc biệt khuyên bạn, trẻ mới tập chạy xe sẽ không tránh khỏi té ngã, để an toàn hơn, ba mẹ có thể sắm cho bé một chiếc mũ bảo hiểm.

Điểm danh những chiếc xe đạp phù hợp cho con vui khỏe đến trường

Dạy trẻ giữ thăng bằng bằng cách ngồi trên xe đạp và...đi bộ

Để trẻ có thể chạy được một chiếc xe đạp hai bánh nhanh chóng. Bé cần học giữ thăng bằng. Giữ thăng bằng là một yếu tố quan trọng và tiên quyết nhất trong việc chạy xe. Để học được kỹ năng này, ba mẹ đặt bé ngồi trên một chiếc xe có độ cao phù hợp, hai chân bé đặt  phẳng trên mặt đất và vẫn có khoảng cách khoảng 3-5 cm giữa đáy và yên xe. Ban đầu, ba mẹ nên giữ trẻ cho đến khi chúng học cách đi bộ với chiếc xe đạp. Lúc này, bé đã biết cân bằng giữa hai chân. Bé luyện tập thêm nhiều lần là có thể giữ thăng bằng tốt.

Đạp xe lăn bánh

Sau khi đã thành thạo việc giữ thăng bằng tốt với xe đạp. Cuối cùng đã đến lúc cho bé học đạp xe. Ba mẹ hướng dẫn bé cách sử dụng bàn đạp. Tốt hơn hết, ba mẹ hãy chỉ bé cách xe đạp hoạt động, để bé hiểu được và giúp bé vững kiến thức hơn. Sau một thời gian luyện tập, bé có thể tự hào đạp xoay vòng mà mà chân không còn chạm đất. Ba mẹ cũng nên nhớ nâng yên xe lên dần dần tương ứng với chiều cao của con, giúp con đạp xe thoải mái nhé.

Ba mẹ lưu ý không được giữ xe khi bé đang chạy, điều này làm cho phía sau xe nặng hơn và bé bị mất cân bằng khi tập. Đây thường là lí do vì sao khi tập chạy xe cho bé, các phụ huynh buông tay ra bé sẽ bị ngã.

Dạy trẻ cách sử dụng thắng/phanh.

Một việc tương đối khó khăn với nhiều đứa trẻ, đó là học sử dụng thắng. Có những bạn nhỏ giữ thăng bằng tốt, đạp xe tốt, nhưng lại không biết thắng. Kết quả phải đâm vào một nơi nào đó mới có thể dừng xe được.

Điều này rất nguy hiểm với bé, cũng như thiệt hại về chiếc xe đạp.

Vì bộ não của bé còn khá nhỏ để có thể điều khiển nhiều công việc cùng lúc. Nếu không qua quá trình tập luyện, bé không thể vừa sử dụng chân đạp xe vừa sử dụng tay bóp thắng.

Một nguyên nhân khác, đôi khi ba mẹ dạy trẻ đạp xe rất tốt, nhưng việc hướng dẫn phanh xe thường bị bỏ quên. Ba mẹ nên dạy cho bé biết cách những chiếc phanh này hoạt động, bánh xe bị chặn lại như thế nào khi bé bóp phanh, khi nào thì bé nên phanh,...Song song với việc hướng dẫn, ba mẹ cho bé làm thử nhiều lần để bé quen tay và bé biết kết hợp thành thạo hơn.

Sau khi tham khảo năm nguyên nhân trên với Asama, ba mẹ đừng lo lắng nữa mà hãy bắt đầu luyện tập thêm cho bé nhà mình nhé.

 

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM

Hè buồn chán - Tại sao chúng ta không cùng Asama lên kế hoạch đi "phượt" trong mùa hè này?

5 cách tạo dáng chất lừ cùng xe đạp

Tổng hợp các loại xe đạp phổ biến hiện nay.

Mách bạn 6 kinh nghiệp nhập môn đạp xe cho người mới bắt đầu.

Điểm danh những chiếc xe đạp phù hợp cho con vui khỏe đến trường