Tạp chí

Vì Sao Lốp Xe Đạp Tự Xẹp?

VÌ SAO LỐP XE ĐẠP TỰ XẸP?
2022-08-02 09:35:46 - 12494

Xẹp lốp xe đạp là tình huống dễ xảy ra khi bạn không cẩn thận để xe đạp cán phải đinh, thủy tinh hay một miếng sắt nhỏ. Khi bánh xe đạp cán phải một vật sắc nhọn với lực đủ mạnh khiến vật đó ghim vào bánh xe và làm thủng vỏ xe. Đây là trường hợp xẹp lốp xe phổ biến do bị tác động bởi ngoại vật. Vậy còn chiếc xe đạp tự xẹp lốp thì sao? Chúng không bị va vào vật sắc nhọn, cũng không bị ngoại lực tác động. Vậy mà chúng vẫn bị xẹp lốp dù bạn đã kiểm tra qua một lượt. 

Để giải đáp thắc mắc vì sao lốp xe đạp tự xẹp, phần tiếp theo trong bài viết này Asama sẽ đưa ra tám nguyên nhân khiến lốp xe nhanh và chậm xẹp lốp. Bạn theo dõi xem bạn đã thật sự kiểm tra kỹ chưa nhé.


Xẹp Lốp Xe Đạp Sau Vài Ngày.

Chiếc xe đạp bị xẹp xuống từ từ mà ta không phát hiện. Qua một vài ngày mới nhận ra và bơm hơi lại cho chúng. Sau khi bơm đủ hơi, bạn thấy chúng vẫn sử dụng bình thường. Đó là do một trong bốn nguyên nhân dưới đây:

Vành xe han gỉ: Nguyên nhân đầu tiên khiến bánh xe từ từ xẹp lốp là do mép vành xe để lâu ngày bị han gỉ, làm cho vỏ xe và vành không còn khít lại với nhau. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến han gỉ vành xe nhưng phần lớn là do đi xe qua những vũng nước, địa hình gồ ghề, hoặc không chú ý vệ sinh xe đạp.

Lốp xe mòn hoặc xước: Nếu bạn đi xe đạp trong thời gian dài thì việc mòn lốp là điều hiển nhiên. Tuy nhiên nếu xe bạn còn khá mới nhưng lốp xe vẫn xẹp có thể do bánh xe bị xước và khí trong lốp thoát ra từ đó. Có nhiều thợ sửa xe không lành nghề khi họ tháo lốp để sửa chữa và lắp lại không đúng kỹ thuật. Điều này không những khiến vành xe bị hở mà còn khiến mép bánh xe bị rách hoặc xước, làm cho bánh xe dễ bị xẹp hết hơi.

Lốp xe quá căng: Nếu bơm hơi vào xe đạp quá nhiều sẽ khiến xe bánh xe đạp căng cứng. Thời tiết nắng nóng làm cho chất khí nở ra nhiều hơn, mà chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn nên phần khí bên trong sẽ nở to, đến tối nhiệt độ hạ xuống, chất khí co lại. Cứ như vậy, bánh xe rất dễ bị xẹp. 

Khoảng cách của lốp xe: Lốp xe đạp thông thường được đan lại bởi các loại dây sợi. Vì vậy giữa các phân tử trên có khoảng cách, các phân tử khí từ đó có thể thoát ra ngoài làm bánh xe xẹp từ từ. Tuy nhiên, nguyên nhân này thường rất chậm xảy ra, thường xảy ra đối với những xe đạp đã dùng lâu năm.

Xẹp Lốp Xe Đạp Sau Vài Giờ

Chiếc xe đạp bạn sử dụng là loại lốp không săm, chúng xẹp lốp chỉ sau 1-2 giờ mặc dù bạn sử dụng chưa lâu. Bạn kiểm tra xe nhưng không thấy bất cứ dấu hiệu gì. Chúng không bị thủng và chưa bị mòn. Vậy cùng Asama kiểm tra lại chiếc xe đạp của bạn một lần nữa, có thể chúng đã mắc phải những nguyên nhân sau đây:

Vành xe móp: Xe đạp bị xẹp lốp chỉ sau vài giờ có thể do vành xe bị móp, méo. Một số thợ không lành nghề đã vô tình làm móp nhẹ vành xe đạp khi họ nạy lốp, khiến cho vành bị móp nhẹ và khó phát hiện. Trường hợp xẹp lốp xe này xảy ra nhiều đối với vành đúc hơn vành bánh xe đạp thông thường. 

Vành xe không kín: Tương tự như trường hợp trên. Tuy nhiên ở nguyên nhân này là do không vệ sinh vành xe đạp kỹ càng. Bụi bẩn có thể bám vào vành xe khiến cho lốp tiếp xúc với vành không tốt.

Van xe méo, hở: Van xe bị méo hoặc hở có khả năng do va chạm hay do những lần không bơm xe kịp thời. Đây cũng là nguyên nhân làm cho đầu van xe đạp bị méo và hơi thoát ra từ đó. 

Vết vá cũ: Một số người cho rằng đổ dung dịch tự vá vào chỗ bị xì là có thể bịt được lỗ xì. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trong nghề thì khuyên là không nên sử dụng dung dịch tự vá. Nó có thể gây mòn lốp và bị oxi hóa. Sau đó lốp xe sẽ bị xì nhiều và nhanh hơn.

Nếu những nguyên nhân trên bạn đều không mắc phải, bạn bơm căng bánh xe hơn một ít và nhúng vào chậu nước. Bạn có thể phát hiện ra lỗ mọt nhỏ sủi bọt khí trong nước. 

Phòng Tránh Lốp Xe Đạp Tự Xẹp

Vệ sinh xe đạp thường xuyên để không bị bám bụi bẩn ở các khe giữa vành và lốp.

Bơm xe đạp đúng áp suất, không quá căng và cũng không thiếu hơi. Tốt nhất bạn nên có một máy đo áp suất dành cho xe đạp để đạp bảo lượng khí phù hợp cho bánh xe.

Bơm bánh xe ngay khi chúng bị mềm, đừng cố gắng đạp xe với bánh xe thiếu hơi. Vì như vậy sẽ làm hư van, niềng xe và bạn phải tốn nhiều chi phí sửa chữa.

Chọn trung tâm bảo dưỡng hoặc tiệm sửa xe uy tín mà bạn có thể tin tưởng.

Trên đây là những nguyên nhân Asama đề ra nhằm lý giải vì sao lốp xe tự xẹp và có một số biện pháp phòng tránh. Hy vọng bạn có thể tìm đúng bệnh cho chiếc xe đạp của mình.

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM 

Khám phá lốp xe đạp và chọn loại lốp xe đạp phù hợp

Xe Đạp Phát Ra Tiếng Động Lạ?

6 Tác Dụng Của Xe Đạp Và Lưu Ý Dành Cho Người Đau Dây Thần Kinh Tọa.

Những Sai Lầm Dễ Mắc Phải Khi Đạp Xe Làm Cho Bắp Chân To Hơn.

Đi xe đạp một mình - Lời khuyên hữu ích dành cho bạn.