Tạp chí

Những Lỗi Đi Xe Đạp Người Mới Khó Nhận Ra

NHỮNG LỖI ĐI XE ĐẠP NGƯỜI MỚI KHÓ NHẬN RA
2021-10-15 16:33:00 - 3510

Đạp xe là giải pháp sống khỏe. Đi xe đạp đều đặn là phương pháp hữu hiệu để rèn luyện thể chất và chống lại các bệnh tật. Tuy nhiên, đi đạp xe không chỉ đơn giản là điều khiển chiếc xe đạp mà còn phải hiểu thêm về một số thông tin, nhằm đem lại được tác dụng tối ưu nhất. Hiện nay việc đi xe đạp thể thao đã thu hút nhiều đối tượng quan tâm, và có một số bạn mới bắt đầu sẽ không tránh khỏi khó nhận ra vài lỗi nhỏ. Nhưng đừng lo lắng. Mức yêu cầu của đạp xe thể thao dành cho người mới đơn giản hơn giới chuyên nghiệp rất nhiều.

Cùng Asama xem qua và khắc phục những lỗi đi xe đạp khó nhận ra này, giúp bạn hạn chế tổn thương và nâng cao hiệu quả hơn…

Điều Chỉnh Yên Xe Sai Lệch.

Mới bắt đầu đi xe đạp, mọi người thường điều chỉnh yên xe sao cho cả bàn chân có thể chạm đất. Theo Asama khảo sát, họ cảm thấy rằng chống cả bàn chân giúp họ đứng vững và tự tin hơn. Cũng vì vậy, họ nghĩ rằng tư thế này là đúng. Tuy nhiên với tư thế đó sẽ làm cho chân bị cong, dễ dẫn đến chấn thương phần chân, thậm chí là tổn thương phần thắt lưng. 

Khắc phục điều này rất đơn giản. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại yên xe đạp phù hợp với chiều dài chân. Bằng cách đặt một chân lên bàn đạp, xoay bàn đạp xuống dưới cùng, và giữ cho đầu gối chỉ hơi cong. Khoảng cách giữa giò dĩa cho tới đỉnh của yên là chiều cao chỗ ngồi để đạp xe. Đây là cách dễ thực hiện nhất. Nếu bạn cần biết chính xác hơn, bạn có thể đến ngay cửa hàng xe đạp để canh chỉnh. Điều chỉnh lại yên xe sẽ hạn chế chấn thương tại vùng chân, nhất là phần đầu gối.

Không Xác Định Kích Thước Xe Đạp.

Một trong những điều quan trọng không kém của việc đạp xe thể thao là kích thước chiếc xe đạp phải phù hợp với cơ thể. Hai yếu tố chính để xác định chiếc xe đạp đó phù hợp là: chiều cao yên xe và tầm với tới ghi đông. Chiều cao yên xe phải được canh chỉnh đủ cao để giảm chấn thương chân và lưng (xem tại lỗi Điều chỉnh yên xe sai lệch). Đồng thời, bạn phải xác định khoảng cách tầm với đến ghi đông. Khoảng cách chuẩn nhất đó là cánh tay và thân của bạn tạo góc 450 so với xe đạp. Nếu khoảng cách quá dài, bạn sẽ phải với tay chạm tới ghi đông. Tư thế này làm cho lưng và cổ tay bị đau nhức. Ngược lại, khoảng cách quá ngắn, đầu gối của bạn sẽ quá gần hoặc chạm vào cánh tay khi bạn đạp xe. 

Không Kiểm Tra Xe Trước Mỗi Chuyến Đi.

Đây cũng là lỗi phổ biến của nhiều người mới đi xe đạp. Mọi người thường hay bỏ qua chi tiết này. Nếu bạn đơn giản chỉ đạp xe quanh khu nhà bạn, mọi chuyện sẽ không sao. Nhưng hãy thử tưởng tượng bạn đạp xe khoảng 5-10km mà xe bạn có vấn đề giữa chừng thì sao. Như vậy thì chỉ có khóc thét trong lòng thôi. Chính vì vậy, hãy tập thói quen kiểm tra chiếc xe đạp của bạn. Việc kiểm tra dàn xe là vô cùng quan trọng bởi xe đạp tiếp chịu nhiệt độ, thời tiết khác nhau. Xe đạp có thể bị mòn, xì lốp do tiếp xúc với nhiều bề mặt địa hình hoặc khô dầu trên các bộ phận. Quá trình kiểm tra rất nhanh, tổng thể chỉ mất khoảng 3-5 phút. Đồng thời, hãy đảm bảo độ căng bánh xe vừa đủ. Nếu bơm quá căng thì bánh sẽ dễ bị thủng, giảm lực kéo và đạp không thoải mái. Nếu quá mềm, chẳng khác nào bạn đang đạp xe trên cát. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đem theo một lốp phụ và bộ dụng cụ sửa xe mini phòng tránh rủi ro. Dù xe đạp của bạn là xe mới hay xe cũ, hãy kiểm tra sơ một lượt để chuyến đạp xe được an toàn. Ngoài ra nên bảo dưỡng xe đạp định kỳ tại trung tâm hoặc có thể tự bảo dưỡng tại nhà theo ý muốn. 

Những bộ phận chuyển động nào của xe đạp cần tra thêm dầu bôi trơn?

Chưa Khám Phá Bộ Chuyển Động.

Bộ chuyển động đồng hành không thể rời đối với dòng xe đạp thể thao. Bộ chuyển động có thể được coi là nguồn động cơ giúp xe đạp tăng tốc mà không mất nhiều sức lực. Có hai điều cơ bản về dàn chuyển động mà người mới cần lưu ý là dàn líp và tay đề. Đầu tiên là về dàn líp, phần lớn các bộ truyền động đều có từ 2 – 3 dàn đĩa tại phần giò đĩa trước và từ 7 – 12 líp tại dàn đĩa sau. Di chuyển xích từ líp sau nhỏ nhất đến thứ tự líp sau lớn nhất sẽ giúp giảm sức đạp xe của bạn. Tương tự, bạn tăng dần xích từ líp trước nhỏ nhất đến líp trước lớn hơn sẽ đạp xe dễ dàng hơn. Cách tốt nhất để xác định là bạn có thể đạp xe ra ngoài các con đường thoáng xe hoặc bãi đất trống gần nhà và thử chuyển líp hết tất cả mức và đạp thử để cảm nhận mức líp phù hợp, đây cũng là một trong những cách mà các vận động viên chuyên nghiệp áp dụng nhằm tìm ra “nhịp” chỉnh líp phù hợp. Về dàn tay đề, tay đề trái sẽ đảm nhiệm bộ giò đĩa trước, tay đề phải sẽ đảm nhiệm bộ líp đĩa sau. Hiện nay tuỳ vào dòng xe chuyên vào một mục đích cụ thể sẽ mang hình dáng khác nhau, tuy nhiên nhìn chung cách thức của mỗi dòng tay đề đều khá tương đồng.

Trang Bị Xịn Nhất Chưa Hẳn Là Tốt.

Nếu bạn là người mới gia nhập bộ môn đạp xe thể thao, bạn không cần thiết phải chọn một chiếc xe đạp hàng đầu để trở thành một dân đạp xe thứ thiệt. Bạn cũng không cần trang bị quần áo thời trang hay phụ kiện đạp xe cầu kỳ. Thay vào đó, bạn có thể chọn một chiếc xe đạp vừa tầm và tập trung vào việc cải thiện các kỹ thuật nhiều hơn. Việc sở hữu một chiếc xe đạp xịn sò hay một bộ trang phục chuyên nghiệp khiến bạn phấn khích hơn. Nhưng là một người mới bắt đầu, bạn đừng chú trọng nhiều vào nó. Quan trọng hơn cả là sự chăm chỉ đạp xe của bạn. Sau một thời gian, bạn sẽ biết xe đạp của bạn cần thêm gì và điều chỉnh chúng trở thành một chiếc xe đạp “tâm huyết”. 

Phấn khích tập luyện quá sức.

Một trong những nguyên nhân gây ra tác dụng ngược của việc đạp xe đó là cố gắng quá sức. Bắt đầu luyện tập quá sức khi cơ thể chưa sẵn sàng với các bài tập khắc nghiệt. Bạn nên lập thời gian biểu rõ ràng và luyện tập từ từ để cơ thể dần thích nghi với hoạt động mới. Khi đạp xe, bạn cũng đừng gồng sức đạp xe quá nhanh. Cách tốt nhất là bắt đầu đạp xe khởi động nhẹ, sau đó ổn định nhịp đạp và tăng sức. Điều này giảm nguy cơ kiệt sức, mất nước và mệt mỏi của cơ thể.

Ngại Việc Đạp Xe Chung.

Có rất nhiều người ngại đạp xe theo nhóm. Họ luôn đạp xe một mình, không giao tiếp, không xô bồ. Tuy nhiên, đạp xe một mình cũng gây nhiều bất cập như gặp sự cố, nguy hiểm tiềm ẩn. Asama vẫn khuyến khích các bạn bạn xe theo nhóm. Đạp xe theo nhóm bạn có thể trò chuyện, giao lưu và hỏi hỏi thêm kinh nghiệm về xe đạp. Mọi người cũng có thể giúp đỡ lẫn nhau trên đường. Nếu bạn là người mới, bạn còn e ngại thì có thể tham gia giao lưu trước ở trên mạng xã hội và hẹn ngày đạp xe cùng nhau. Đừng ngại ngùng khi tham gia vào các nhóm xe đạp, trong suốt quá trình bạn có thể đạp phía sau nhằm quan sát đến các kỹ thuật và hỏi bất kì điều gì cần thiết nhằm nâng cao hiệu suất đạp xe.

Trên đây là một số vấn đề mà những bạn mới đạp xe thường mắc phải. Nếu bạn cũng có một trong những vấn đề nêu trên thì hãy khắc phục để rèn luyện sức khỏe càng thêm khỏe mạnh, tránh bị phản tác dụng nhé. 

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM 

Lợi ích của việc đạp xe.

Đi xe đạp một mình - Lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

4 cách bảo vệ đạp đạp xe an toàn trong mưa.

Khám phá lốp xe đạp và chọn loại lốp xe phù hợp.

Nguyên nhân trẻ tập chạy xe đạp nhiều lần nhưng thất bại