Tạp chí

10’ khởi động giúp bạn tránh rủi ro khi đi xe đạp.

ĐẠP XE AN TOÀN VỚI 10 PHÚT KHỞI ĐỘNG CƠ BẢN
2022-08-02 08:49:38 - 5894

Dạo những tháng gần đây, trong cộng đồng rộ lên phong trào chạy xe đạp thể dục - thể thao thay cho các hoạt động khác. Không chỉ là phương tiện di chuyển, xe đạp còn được xem như là người bạn đồng hành thân thiết với chúng ta. Thay vì chạy bộ quanh quẩn trong khu xóm, đi xe đạp giúp chúng ta vừa rèn luyện toàn vẹn, vừa đi được xa hơn qua các đường phố. Thậm chí có nhiều bạn chọn đi du lịch bằng xe đạp. Tuy nhiên, có những trường hợp không may xảy ra mà họ đã mắc phải trong lúc chạy xe như chuột rút, đau nhức vai, tay, chân.

Để khắc phục những điều không may trên, Asama mách bạn nên làm nóng và căng cơ khoảng 10 phút trước khi bắt đầu chuyến đi dài hơn 5km, để có một cuộc hành trình trọn vẹn và thú vị bên chiếc xe đạp Asama.

Vì sao bạn cần khởi động trước khi đạp xe? 

Khởi động trước khi đạp xe thể thao nhằm căng cơ bắp và làm nóng cơ thể. Bạn không được chủ quan rằng làm nóng cơ thể là cơ thể đã sẵn sàng cho các hoạt động mạnh. Nếu cơ bắp không được kéo căng trước khi đạp xe, hiệu suất luyện tập sẽ bị ảnh hưởng và có nguy cơ gặp các trường hợp không đáng có trên đường. Khởi động giúp cơ thể từ từ thích ứng từ trạng thái tĩnh sang động. Cơ thể bạn nóng lên và các cơ thích ứng nghĩa là chúng đã sẵn sàng cho cuộc đạp xe rèn luyện sức khỏe. 

Có động tác khởi động nào hiệu quả? Hãy theo dõi những bài tập bên dưới với Asama nhé:

Khởi động cơ bản:

  • Xoay cổ chân kết hợp cổ tay: Một chân đứng trụ. Một chân đặt ngón chân chạm đất làm trung tâm, thả lỏng các khớp mắt cá chân và xoay tròn. Song song đó, đan hai bàn tay với nhau và bắt đầu xoay tròn cổ tay kết hợp với xoay cổ chân khoảng tầm 30s thì bạn xoay theo chiều ngược lại và đổi chân xoay. Động tác này giảm nhức khớp cổ tay và cổ chân.

  • Uốn cong: Tư thế thẳng đứng, chân rộng bằng vai. Hay tay chống nhẹ trên eo, từ từ cúi cơ thể về phía trước, cố gắng giữ đầu và vai trong một đường thẳng. Thực hiện động tác này trong vòng 30s. Đây là động tác giúp di chuyển eo và bụng để đảm bảo rằng phần cơ bụng và cơ thắt lưng không bị căng trong tư thế đạp xe.

  • Nâng cao đùi: Nâng đùi lên phía trước ngang bằng hông, đầu gối tạo thành một góc 90 độ. Bạn nhớ giữ thẳng cột sống, chân trụ và hông tạo thành một đường thẳng. Thực hiện động tác chạy tại chỗ khoảng 30s. Động tác này tác động tới cơ bắp đùi và hông một cách hiệu quả nhất, giảm nguy cơ sốc hông.

  • Gót chạm mông: Nâng chân ra phía sau, gót chân đánh lên để chạm vào mông. Kết hợp đánh tay như chạy bộ để tác động với thân trên. Sống lưng của bạn phải giữ thẳng. Thực hiện động tác chạy tại chỗ khoảng 30s. Động tác này tác động tới cơ bắp và mông một cách hiệu quả nhất, giảm nguy cơ căng dây chằng và ê mông. 

 

Bài tập tránh chuột rút:

  • Giãn cơ đùi trước: Đứng trụ trên chân phải, co chân trái ra phía sau. Dùng tay trái kéo căng chân trái về phía sau mà không thấy đau. Tay phải giơ lên cao, nếu bạn chưa quen giữ thăng bằng thì có thể dùng tay phải vịn vào vị trí nào đó. Giữ nguyên tư thế trong 30s giây rồi đổi bên. Làm lập lại 3 lần. Động tác này nhằm tránh chuột rút phần đùi.

  • Giãn bắp chân: Bước chân phải lên phía trước, trọng tâm dồn về chân phải. Hạ thấp người xuống, hai tay đặt trên đùi chân phải. Ân nhẹ bắp chân trái nhiều lần trong 30s, sau đó đổi chân. Lưu ý, đầu gối chân sau không được chạm đất. Động tác này giúp tránh chuột rút phần bắp chân.

  • Ngồi giãn cơ: Ngồi trên ghế, tư thế ngồi vuông góc với mặt đất. Đặt phần mắt cá của chân trái lên trên đùi chân phải. Tay phải giữ bàn chân trái, tay trái ấn nhẹ phần gối chân trái trong 30s rồi đổi bên. Động tác này có tác dụng làm thư giãn bàn chân, cơ hông và kéo căng phần lưng, nhờ đó giảm hẳn nguy cơ đau lưng.

Bài tập hít thở:

Bạn dành ra 1 phút để điều hòa lại nhịp thở của mình. Hít thở chậm, đều đặn. Hít thật sâu để lồng ngực nở ra một cách hết cỡ. Sau đó bạn thở ra bằng miệng để cơ thể quen dần với những vận động mạnh. Đây cũng là bài tập có tác dụng giúp cơ thể tránh bị mất sức trong lúc đạp và tăng sức chịu đựng của cơ thể.



Khởi động trước khi đạp xe chủ yếu nhắm vào cổ tay, cánh tay, eo, hông, chân và mắt cá chân. Hãy bỏ ra 10 phút căng cơ bắp và làm nóng cơ thể, đừng để chuyến đạp xe của bạn bị tác dụng ngược. Những bài tập khởi động trên giúp cơ thể vừa an toàn lại vừa khỏe mạnh. Đồng thời tăng hiệu quả đạp xe thể thao với xe đạp Asama tối ưu nhất.

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM

Môn thể thao lành mạnh cho trẻ trong những ngày hè

Điểm danh những chiếc xe đạp phù hợp cho con vui khỏe đến trường

4 trò chơi cùng xe đạp cho buổi sinh hoạt náo nhiệt

5 cách tạo dáng chất lừ cùng xe đạp

Mách bạn 6 kinh nghiệp nhập môn đạp xe cho người mới bắt đầu.