Tạp chí

Bảo dưỡng xe đạp tại nhà với 10 cách đơn giản

Bảo dưỡng xe đạp tại nhà với 10 cách đơn giản
2020-03-20 15:48:00 - 6301

Bảo dưỡng xe đạp định kỳ được là một trong những thao tác quan trọng giúp gia tăng tuổi thọ của xe đạp, đồng thời đảm bảo diện mạo cho anh chàng trông luôn mới mẻ. Hãy bắt đầu bảo dưỡng xe đạp tại nhà với 10 cách đơn giản cùng Asama.

Thường xuyên vệ sinh xe đạp, giữ cho xe luôn sạch sẽ

Asama khuyên bạn nên làm sạch xe đạp với tần suất hợp lý là 1 lần/tuần. Tần suất này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ dài và đặc tính của quãng đường mà bạn di chuyển. Nếu như bạn vừa đạp xe trên quãng đường đầy bùn đất thì nên rửa xe ngay lập tức. Bởi vì nếu để càng lâu thì lớp bùn đất càng bám chặt, gây gỉ sét và rất khó khăn cho lần vệ sinh xe sau đó. Khi rửa xe, bạn chú ý làm sạch mọi góc cạnh của tất cả các bộ phận, đặc biệt là mặt trong của bộ chuyển động vì nó ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của xe đạp.

Giữ xe đạp luôn khô ráo chống ăn mòn và gỉ sét

Điều tệ hại gì xảy ra khi chiếc xe đạp không được lau chùi khô ráo sau khi đi mưa? Một vài bộ phận quan trọng sẽ bị ăn mòn bởi nước mưa và gây ra gỉ sét. Bạn có thể thay thế chúng ngay nhưng sẽ thật tốn kém và lãng phí thay vì chỉ cần lau khô xe đạp mỗi khi bị ướt. Nó chỉ là một thao tác đơn giản nhưng lại cực kỳ hiểu quả để giữ gìn chiếc xe đạp yêu quý của bạn.

Đảm bảo lốp xe có độ căng đạt chuẩn

Kiểm tra độ căng của lốp xe trước khi bắt đầu mỗi chuyến đi là một điều cần thiết. Đúng áp suất không khí giúp nâng cao hiệu suất của xe đạp. Bên cạnh đó, lốp xe có độ căng phù hợp giúp di chuyển nhanh, tăng độ ma sát đảm bảo an toàn, đồng thời kéo dài tuổi thọ của lốp xe.

Xử lý tiếng kêu lạ phát ra từ xe đạp

Khi xe đạp phát ra những tiếng kêu bất thường có nghĩa là chúng đang có vấn đề từ một bộ phận nào đó. Bạn đừng bao giờ lơ đi và tiếp tục đạp xe mà không kiểm tra xem tiếng kêu ấy bắt nguồn từ đâu. Sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu như mối nối giữa các bộ phận xe đạp trở nên lỏng lẻo và phát ra âm thanh kỳ lạ này. Kiểm tra xe đạp và tìm cách khác phục sự cố chính là cách bạn đang tự bảo vệ chính mình.

Đảm bảo phanh xe chắc chắn và an toàn

Asama khuyên bạn nên kiểm tra phanh xe trước khi bắt đầu hành trình đạp xe của mình. Bởi vì phanh xe là bộ phận quan trọng bậc nhất giúp kiểm soát tốc độ trong những tình huống nguy hiểm. Tất cả những gì bạn cần làm là kiểm tra độ ma sát của phanh, bề mặt tiếp xúc giữa phanh và bánh xe phải sạch sẽ, dây thắng căng vừa phải và không có dấu hiệu bong tróc.

Không nên để xe đạp ngoài trời

Vì sao không nên để xe đạp ngoài trời? Hãy tham khảo bài viết Để xe đạp ngoài trời có sao không? của Asama để hiểu hơn bạn nhé. Chúng ta chỉ nên để xe ngoài trời với những trường hợp bất khả kháng như không gian chật hẹp, không có nhà gửi xe gần nơi ở. Tuy nhiên, bạn cũng nên chuẩn bị cho anh bạn một tấm bạt lớn để che chắn nắng gió và bụi bặm.

Cố gắng dựng xe theo phương thẳng đứng

Hầu hết mọi người đều có thói quen dựa xe đạp vào tường, hàng rào hoặc gốc cây với quan niệm giúp xe không bị ngã đột ngột. Tuy nhiên, các chuyên gia về xe đạp cho rằng việc để xe đạp nghiêng về một bên sẽ gây ra sự lệch tâm làm ảnh hưởng đến quá trình đạp xe của bạn.

Xử lý các vết trầy xước của xe đạp

Mọi người cứ nghĩ rằng những vết trầy xước nhỏ sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến toàn bộ chiếc xe đạp yêu quý. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chính những vết trầy xước nhỏ này lại là nguy cơ cho những vệt gỉ lớn và làm giảm độ chắc chắn của khung xe.

Asama gợi ý cho bạn khắc phục chúng bằng cách sơn lại những vết trầy xước bằng màu sơn tương thích. Hoặc bạn cũng có thể tạo nên sự mới mẽ và phá cách cho xe đạp bằng nhũng gam màu nổi bật khác.

Chụp ảnh xe trước khi tháo lắp

Mỗi khi tháo lắp xe để bảo trì, hầu như mọi người điều quên đi thao tác đơn giản này. Việc chụp ảnh trước khi tháo lắp xe không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời mà còn đảm bảo độ chính xác cao, không mất mát hay dư thừa linh kiện.

Chọn địa chỉ bảo dưỡng uy tín

Asama khuyên bạn nên đi bảo dưỡng 6 tháng/lần để đảm bảo độ trơn tru của xe đạp đồng thời phát hiện sớm các hư hại để sữa chữa kịp thời, tránh để chúng lâm vào tình trạng hư hại nặng nề, lúc đó sẽ tốn kém khá nhiều thời gian và chi phí sữa chữa, thay mới.

XEM THÊM

Điểm danh 5 cơn đau thường gặp khi đạp xe và cách khắc phục 

2020 - Khi đạp xe đi làm trở thành xu hướng 

Asama hướng dẫn cách thay thế xích xe đạp đúng cách

"Rụng rời" với 6 ý tưởng tân trang xe đạp độc đáo từ Asama 

Để xe đạp ngoài trời có sao không?