Tạp chí

Asama hướng dẫn cách bảo dưỡng xe đạp ngày mưa

Asama hướng dẫn cách bảo dưỡng xe đạp ngày mưa
2020-04-18 15:17:00 - 5784

Niềm đam mê, sở thích đối với xe đạp đã dần trở nên phổ biến. Nhiều người coi việc đạp xe là việc rèn luyện sức khỏe hằng ngày. Sau những cơn mưa kéo dài, việc vệ sinh chiếc xe đạp đúng cách là việc rất quan trọng, quyết định đến độ bền và vận hành chính xác của chiếc xe. Asama đưa ra các bước hướng dẫn cơ bản, giúp cho người đạp xe hiểu hơn về việc bảo dưỡng, làm sạch một chiếc xe đạp thể thao.

Bước 1: Rửa xe

Bước này đơn giản chỉ giúp chiếc xe của bạn trở nên sạch sẽ, văng hết lớp bụi dính trên thân xe và các chi tiết khác.

Sử dụng xà phòng rửa xe chuyên dụng, chổi mềm để vệ sinh tổng thể trên thân xe.

Bước 2: Làm khô

Sau khi rửa xong, sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe. Bạn nên kết hợp dùng khăn mềm để lau sạch trước. Lưu ý nếu dùng vòi hơi, không xịt trực tiếp theo phương ngang vào ba trục chính trên xe.

Kế tiếp hãy sử dụng dầu hỏa hoặc bình xịt xích chuyên dụng, vệ sinh sạch sẽ từng mắc xích. Sau đó dùng khăn sạch lau khô ngay phía bên dưới. Lưu ý rằng tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh bám bẩn. Sau khi vệ sinh xích, dùng máy xịt khô dung dịch dầu hỏa còn bám lại trên bề mặt xích

Bước 3: Vệ sinh các chi tiết nhỏ

Làm sạch các chi tiết nhỏ của xe đạp yêu cầu phải tỉ mỉ hơn sau khi đã rửa xe và làm sạch phần lớn vẻ ngoài.

Chỉ cần những dụng cụ đơn giản đã có thể tháo lắp chiếc xe đạp dễ dàng hơn. Tiến hành tháo rời các bộ phận nhỏ hơn trên xe như: bánh trước/sau (trục); cổ phốt; giảm xóc; trục giữa… Đa số các mẫu xe đạp thể thao đời mới, chỉ cần thao tác rất đơn giản để có thể tháo rời các chi tiết lớn. Một số chi tiết nhỏ hơn như cổ phốt, cùm phanh, trục thì phải dùng bộ dụng cụ riêng (vít, lục giác).

Chỉ cần thao tác gạt đơn giản, người dùng có thể dễ dàng tháo rời trục bánh trước và sau.  Sau khi tháo rời hai trục trước và sau, tháo cổ phốt xe và bộ giảm xóc phía trước để vệ sinh. Đối với loại giảm xóc trước dạng bơm dầu, kiểm tra trên thanh cổ phốt xem có vết dầu, hoặc vết bẩn do chảy dầu hay không. Nếu phát hiện các vết này, thường thì do nguyên nhân là bị rách phớt dầu bên trong. Thay phớt dầu cũng khá đơn giản và dễ dàng mua. Sau đó sử dụng dung dịch RP7 xịt quanh hai thanh của giảm xóc. Lau bằng khăn sạch, bôi thêm mỡ chịu nhiệt (mỡ Cantex, có độ dẻo cao) vào hai thanh giảm xóc và lỗ cổ phốt.

XEM THÊM

Diện đồ cực chất cùng Asama xuống phố 

Xu hướng bảo vệ môi trường cùng xe đạp - xe đạp điện Asama

Bảo dưỡng xe đạp tại nhà với 10 cách đơn giản

2020 - Khi đạp xe đi làm trở thành xu hướng

Asama hướng dẫn cách thay xe đạp đúng cách