Tạp chí

Asama Bật Mí Những Cách Đạp Xe Lên Dốc/Đèo Không Quá Mệt Phần 2

ASAMA BẬT MÍ NHỮNG CÁCH ĐẠP XE LÊN DỐC/ĐÈO KHÔNG QUÁ MỆT PHẦN 2
2022-08-02 09:44:02 - 2896

Trong cung đường bạn đi xe đạp, khó có thể tránh khỏi nhiều đoạn đường cầu/ đèo/ dốc cao khó nhằn. Có lẽ bạn không muốn dắt bộ suốt những quãng đường dốc, vì vậy cách tốt nhất là bạn cố gắng hết mình để chinh phục chúng. Tuy nhiên nếu cố gắng đạp xe mà không áp dụng phương pháp kỹ thuật, bạn sẽ rất nhanh mất sức và nản chí. Vì vậy cùng Asama theo dõi bài viết này, Asama sẽ giúp bạn tiết kiệm thể lực và  tiến lên phía trước. Khi bạn không bỏ cuộc, những cảnh đẹp ở phía trước đang chờ đón bạn.

Tại phần 1 về “Những Cách Đạp Xe Lên Dốc, Đèo Không Quá Mệt” chúng ta đã chuẩn bị tốt tinh thần cần thiết cho việc đạp lên, phần 2 này Asama chia sẻ thêm đến bạn một số kỹ thuật giúp bạn giữ thể lực tốt khi đạp xe lên đèo/ dốc hiệu quả.

Chú Trọng Tư Thế Đi Xe Đạp

Một số bạn chưa biết về vị trí hay tư thế đạp xe như thế nào, thường sẽ đạp xe theo cảm tính dẫn đến việc mỏi vai, cổ, lưng hoặc ê mông. Tư thế đi xe đạp đúng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong cách đạp xe lên đèo, dốc mà không cảm thấy mệt mỏi, bạn sẽ giảm bớt được sự khó chịu và khó khăn khi áp dụng giữ cơ thể bạn tiến về phía trước

Khi đi xe đạp tiêu chuẩn, bạn sải tay đến ghi đông để hông và ngực của bạn hơi tiến về phía trước. Hạn chế dồn trọng tâm vào cổ tay và cũng không để bản thân còng lưng ra phía sau, cố gắng giữ ở mức giữa. Chính vì vậy mà các thiết kế xe đạp thể thao của Asama đều căn chỉnh kỹ lưỡng, giúp bạn sở hữu chiếc xe đạp đúng kích thước cơ thể để cân bằng trọng tâm. Tập trung giữ cho sức mạnh tiến về phía trước, bạn sẽ đi tới dễ dàng hơn.

Thả Lỏng Bàn Tay Và Giữ Nhịp Thở Cơ Thể Ổn Định

Tương tự lời khuyên trên, khi bạn đang đi xe đạp, hạn chế dồn trọng tâm vào cổ tay và cố gắng không siết chặt nắm tay. Bàn tay hãy cầm lái nhẹ nhàng. Nếu không làm vậy thì cổ tay và các ngón tay rất nhanh tê cứng, bạn sẽ không thể lái xe tiếp tục.

Ngoài ra, khi bạn đạp xe đến nửa đoạn dốc, có thể bạn không nhận thấy, nhưng cơ thể bạn dần hết sức và bắt đầu căng thẳng. Cố gắng để ý và giữ cho nhịp thở cơ thể ổn định, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và hồi sức dễ dàng.

Càng Ngồi Càng Tốt

Điều này có thể đi ngược lại với các cách bạn vẫn thường sử dụng. Ngồi càng lâu thì càng tốt, có nghĩa là bạn ngồi yên vị trên chiếc xe đạp khi đạp lên dốc, đừng đứng lên. Việc đứng lên đúng sẽ có nhiều lực hơn và cũng làm bạn mất sức nhanh hơn. Bạn cần tiết kiệm năng lượng cho suốt chuyến hành trình và chỉ sử dụng nó khi thực sự cần thiết. Bởi vì đi xe đạp chủ yếu sử dụng chân, trong khi đứng lên lại là sử dụng toàn bộ cơ thể. Một bên là chỉ sử dụng lực của chân, một bên là sử dụng sức lực toàn bộ cơ thể thì bạn đã hiểu ra được nguyên nhân gây mất sức rồi phải không nào. Vì vậy, khi bạn đang leo lên cầu/ đèo/ dốc, hãy đặt mục tiêu càng ngồi càng tốt.

Điều Chỉnh Bánh Răng Phù Hợp

Đạp xe lên dốc với bánh răng phù hợp là rất quan trọng trong việc giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi cũng như đạt được tốc độ tối đa. 

Vậy đạp xe lên cầu/dốc/đèo với bánh răng như thế nào là phù hợp?

Bánh răng nói chung là gồm đĩa và líp. Nếu bạn biết điều chỉnh giữa đĩa và líp, xe đạp sẽ rất nhẹ nhàng, dễ dàng leo cầu/dốc/đèo mà không tốn nhiều sức hay vất vả. Asama đề xuất cách kết hợp sau đây: 

- Đĩa số 1 

- Líp số 1,2,3 (đối với xe 7 líp) 

- Líp số 1,2,3,4 (đối với xe 9 líp) 

Lưu ý khi kết hợp đĩa và líp:

- Không sang đĩa lớn nhất + líp lớn nhất.

- Không sang đĩa nhỏ nhất + líp nhỏ nhất.

—> Nếu không, dây xích sẽ bị chéo, dẫn đến sút hoặc đứt dây xích.

- Không sang đĩa, líp khi xe đạp chuẩn bị dừng hoặc đứng yên.

- Chỉ sang số khi xe đang chạy với tốc độ vừa hoặc chậm.

—> Nếu không, dây xích sẽ bị sút hoặc bung líp.

- Không đạp ngược bàn đạp khi xe đạp đang chuẩn bị dừng hoặc đứng yên.

—> Nếu đạp ngược, xe đạp sẽ bị rối hoặc đứt dây xích, bung líp.

- Sang từng líp một, sang líp này suôn sẻ rồi mới sang líp tiếp theo

—> Nếu sang líp liên tục, điều này sẽ dễ gây bung, hỏng líp và dây xích.

Giữ Sức Bền

Nếu bạn vẫn đang thực hiện leo dốc bằng cách cố gắng toàn bộ sức lực của bản thân, rồi đuối sức trước khi tới đỉnh dốc. Với cách thức này chỉ làm cho nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng, cơ bắp căng cứng. Từ đó, cơ thể bị tiêu hao năng lượng nhiều hơn so với khi đạp xe phối hợp đúng phương pháp đạp đều chân. Nếu cảm thấy mệt và trở nên mất sức thì bạn nên lên 1 líp và tiếp tục đạp chậm rãi nhằm phục hồi và giữ sức cho chặng đường phía trước..

Việc đi xe đạp lên dốc sẽ không quá khó nếu bạn có tinh thần thể thao, yêu thích bộ môn xe đạp và tìm ra phương pháp mà bạn cảm thấy phù hợp. Hãy cùng chiếc xe đạp chất lượng và bắt đầu cuộc hành trình thôi nào.