Tạp chí

6 Tác Dụng Của Xe Đạp Và Lưu Ý Dành Cho Người Đau Dây Thần Kinh Tọa

6 TÁC DỤNG CỦA XE ĐẠP VÀ LƯU Ý DÀNH CHO NGƯỜI ĐAU DÂY THẦN KINH TỌA
2022-08-02 09:09:12 - 3673

Xe đạp hiện là môn thể thao được nhiều người ưa thích. Đạp xe cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Tuy nhiên, có một số người ngại đạp xe vì căn bệnh đau dây thần kinh tọa. Khiến cho những người khác mặc dù muốn đạp xe hoạt động cơ thể, nhưng lại băn khoăn rằng không biết xe đạp có tác dụng gì hay không? Bệnh đau dây thần kinh tọa có cần lưu ý gì hay không? Có nên không?

Đừng lo lắng. Bản chất của việc đạp xe là vận động thể chất, cải thiện sức khỏe. Đạp xe giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn. Phần cơ và xương cũng nhờ kiên trì đạp xe mà trở nên rắn chắc, khỏe mạnh hơn. Từ đó góp phần đẩy lùi bệnh đau dây thần kinh tọa hiệu quả.

Để hiểu rõ hơn, cùng Asama xem 6 tác dụng và một số lưu ý của việc đi xe đạp nhằm hỗ trợ bệnh đau dây thần kinh tọa nhé.

Đi xe đạp có tác dụng gì đối với bệnh nhân đau dây thần kinh tọa?

Đau dây thần kinh tọa là một căn bệnh gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Vấn đề này xảy ra khi phần dây thần kinh tọa bị chèn ép do đĩa đệm nằm chệch khỏi vị trí thông thường trên cột sống. Cơn đau tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. Thường xuất hiện nhánh từ lưng dưới qua hông, mông và xuống dưới từng chân. Nếu bạn không thường xuyên hoạt động, chứng bệnh này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn hãy nên đi xe đạp mỗi ngày. Đạp xe là phương pháp đơn giản và tối ưu nhất được nhiều người lựa chọn để cải thiện chứng bệnh đau dây thần kinh tọa. Cụ thể, những tác dụng dễ thấy nhất đó là:

Giảm đau, nhức, tê cứng do đau dây thần kinh tọa: Đạp xe giúp cơ thể hoạt động toàn vẹn. Các cơ bắp được làm nóng và kéo căng. Phần lưng cũng được hoạt động qua lại để giảm bớt cơn đau. Ngoài ra, đạp xe hỗ trợ lưu thông máu tốt, tăng cường quá trình tuần hoàn máu, giảm tê bì.

Giúp khung xương rắn chắc, linh hoạt và dẻo dai: Đạp xe có tác dụng làm giảm tình trạng thoái hóa xương khớp. Nhất là ở phần thân dưới. Sau khi đều đặn đạp xe mỗi ngày, bạn sẽ thấy xương khớp dẻo dai hơn, từ đó bước chân cũng vững chắc hơn.

Duy trì ổn định cho tim mạch và não bộ: Đạp xe mỗi ngày, kết hợp phương pháp hít thở (hít bằng mũi và thở bằng miệng khi đạp). Như vậy sẽ giúp cải thiện 15% hoạt động hô hấp tim mạch, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Đồng thời, nó cũng tăng cường tuần hoàn máu đến thần kinh não bộ. Do đó đạp xe cũng giúp trí nhớ tốt, và giảm các chứng đau đầu, choáng váng so với người không vận động.

Cải thiện giấc ngủ: Những người đau dây thần kinh tọa rất hay bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý. Để khắc phục điều này, xe đạp là phương pháp dễ dàng nhất. Đạp xe ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Giảm căng thẳng, tạo tinh thần thoải mái: Đi xe đạp vào mỗi buổi sáng tạo cho tâm trạng hứng khởi và tinh thần lạc quan. Đồng thời, nó cũng giúp giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, uể oải vào buổi sáng sớm. Cơ thể có cơ hội được thả lỏng, lưu thông máu tốt và giảm căng dây thần kinh. Bệnh đau dây thần kinh tọa từ đó cũng được cải thiện.

Kéo dài tuổi thọ: Nếu đi xe đạp thể thao thường xuyên, cuộc sống sẽ trở nên lành mạnh và khoa học. Sức khỏe sẽ được nâng cao rõ rệt, tạo ra sức đề kháng tự nhiên chống lại bệnh tật. Đồng thời, hỗ trợ làm lành các tổn thương trên mô tế bào, đào thải các chất độc hại trong cơ thể. Không chỉ riêng bệnh đau thần kinh tọa, mà còn ngăn ngừa các bệnh khác chẳng hạn như tim mạch, ung thư.


Đau dây thần kinh tọa đi xe đạp cần phải lưu ý những gì?

Bệnh nhân đau dây thần kinh tọa có cảm giác đau thắt hoặc đau âm ỉ. Người bệnh không thể cử động cúi gập được, gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, việc đạp xe sẽ có một chút khó khăn vào thời gian đầu, nhưng hãy cố gắng rèn luyện vượt qua. Bởi vì không vận động, dần dần chứng bệnh này sẽ trở nặng hơn, gây biến chứng như cứng cột sống, teo cơ, thậm chí bại liệt. 

Đạp xe không chỉ giúp cơ thể linh hoạt, mà còn đẩy lùi các căn bệnh nguy hiểm.Để giảm bớt khó khăn, một số lưu ý giúp bạn luyện tập đạp xe dễ dàng hơn:

Chọn kích thước xe đạp phù hợp: Đối với tất cả mọi người nói chung và người đau dây thần kinh tọa nói riêng. Khi chọn xe đạp hãy chọn xe có kích thước phù hợp với thân hình cơ thể. Đừng cố dùng xe đạp sai kích thước chỉ vì bạn thích chiếc xe đạp đó, nó sẽ gây phản tác dụng với sức khỏe bạn. Xe đạp cũng nên trang bị thêm bộ chống sốc nhằm tránh tình trạng sốc đột ngột. 

Điều chỉnh độ cao của yên xe: Chọn những chiếc xe đạp có thể thay đổi độ cao phù hợp. Khi lái xe bạn hãy điều chỉnh sao cho phần yên xe vừa tầm với tay lái và phần bàn đạp. Chân chạm đất thoải mái. Tuyệt đối không nâng yên quá cao và nhún chân để chạm đất.

Thiết lập thời gian đạp xe cụ thể: Nếu bạn mới bắt đầu môn thể thao này, hãy lập thời gian biểu cụ thể. Cố định khoảng thời đạp xe trong một ngày. Tránh bỏ dở giữa chừng. Những người đau dây thần kinh tọa mức độ nhẹ thì có thể đạp hai lần một ngày. Vào buổi sáng từ 5 giờ đến 6 giờ 30 hoặc buổi chiều từ 5 giờ đến 6 giờ. Đây là khoảng thời gian trời đẹp, ít nắng, rất thích hợp cho việc đạp xe. 

Bắt đầu với cường độ đạp xe nhẹ nhàng: Trong khoảng thời gian đầu, việc đi xe đạp có chút khó khăn do cơ thể chưa quen. Vì vậy, hãy bắt đầu khoảng từ 15 - 20 phút. Khi cơ thể quen dần và cơn đau giảm bớt, bạn tăng thời gian lên nhiều hơn. Tuy nhiên, không nên cố sức quá giới hạn của bản thân, dẫn đến tình trạng kiệt sức, mất nước, đau nhức, tê bì chân tay.

Chọn địa hình bằng phẳng: Để giảm rủi ro khi tập, bạn nên lựa chọn những con đường bằng phẳng để đạp xe. Chọn những con đường quen thuộc, ít xe cộ nhằm mang lại cảm giác tự tin, tinh thần thả lỏng. Tránh những con đường sỏi đá, men gạch gồ ghề hoặc những con đường nhiều bụi đất.

Đạp xe theo nhóm từ 2-3 người trở lên: Bạn bị đau dây thần kinh tọa vì vậy không nên đạp xe một mình. Nên có người đi cùng để hỗ trợ nhau. Đồng thời, đi theo nhóm cũng vui hơn, động viên nhau kiên trì đạp xe mỗi ngày. Hãy rủ thêm người thân hay bạn bè của mình đi chung nhé.



Trên đây là 6 lưu ý và tác dụng của việc đi xe đạp đối với bệnh đau dây thần kinh tọa. Chắc hẳn bạn đã đủ tự tin để đạp xe sau khi đọc bài viết này. Hãy lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp và đẩy lùi cơn đau này đi nhé. Xe đạp Asama rất vui đồng hành cùng bạn.

"LIKE" fanpage của Asama để theo dõi và cập nhật những mẫu xe đạp mới nhất, những thông tin về kỹ thuật, giá bán cũng như nơi mà bạn có thế tìm mua sản phẩm của Asama nhé !!!

Thông tin các kênh truyền thông CHÍNH THỨC của Asama:

FACEBOOK

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

WEBSITE

https://asama-bike.com/

CSKH

https://www.facebook.com/ASAMABikes/

YOUTUBE

https://www.youtube.com/.../UCf701KvUiFAlVdxHHAIKf4A/videos

DANH SÁCH CỬA HÀNG

https://asama-bike.com/store

INSTAGRAM

https://www.instagram.com/asamabikes/

XEM THÊM 

Lợi ích của việc đạp xe.

Đi xe đạp một mình - Lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

4 cách bảo vệ đạp đạp xe an toàn trong mưa.

Khám phá lốp xe đạp và chọn loại lốp xe phù hợp.

Đi xe đạp có làm bắp chân to hơn?