Tạp chí

Rửa xe đạp đường trường thế nào cho chuyên nghiệp

Rửa xe đạp đường trường thế nào cho chuyên nghiệp?
2019-08-26 08:21:17 - 9468

Chiếc xe đạp đường trường yêu quý của bạn đang gặp phải một vài vấn đề. Bạn không còn nhận ra diện mạo mạnh mẽ của anh bạn đồng hành bởi những lớp bùn đất và bụi bẩn lâu ngày. Phải có bí quyết nào đó để giúp anh ấy lấy lại vẻ tự tin ban đầu. Nếu bạn đang tìm kiếm cách rửa xe đạp trên Google sẽ thấy hiện lên một loạt các hướng dẫn. Nhưng…đâu mới thực sự là lời khuyên tốt nhất? Hãy cùng ASAMA ghé thăm những người thợ sửa xe đạp bậc thầy trên thế giới. Họ sẽ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi: “Rửa xe đạp đường trường thế nào cho chuyên nghiệp?”

  

@Rohan Dubash - Doctor D

Đối với xe đạp, không có gì tốt hơn cảm giác bộ truyền động chạy trơn tru, được bảo dưỡng kỹ lưỡng. Vấn đề của bộ truyền động không chỉ nằm ở cảm giác thoải mái lúc đạp xe hay vẻ ngoài sạch sẽ, mà còn là ma sát - kẻ thù số một của người đạp xe. Thực tế cho thấy nếu bạn đạp một chiếc xe có sợi xích siêu bẩn, hoặc đã bị mòn từ quãng đường 300km trước đó thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến sức cản không khí. Nhưng… bạn đã lãng phí rất nhiều năng lượng!

   

Nhiều nghiên cứu cho thấy bộ truyền động bị bẩn và bị ăn mòn sẽ làm mất hiệu quả của lực đạp xe, khiến bạn mất sức nhiều hơn. Với quãng đường ngắn bạn sẽ chẳng cảm nhận được gì ngoài cảm giác đạp nặng chân hơn một chút. Thế nhưng với quãng đường xa hơn, bạn phải thực hiện 1000 nhịp đạp thì sao? Chắc chắn một điều bạn sẽ không cảm thấy dễ chịu chút nào. Đừng lãng phí năng lượng của mình chỉ vì “lỡ quên” rửa xe đạp bạn nhé!

   

@Nick Walling, thợ xe đội GB và đội Wiggins

Hãy làm sạch đồng thời kiểm tra từng bộ phận của xe đạp theo thứ tự. Bạn có thể sẽ tìm thấy một số vấn đề như: căm lỏng, niềng cong, má phanh mòn, lốp bị vật sắt nhọn cắm vào… Vì vậy, bạn phải kiểm tra lốp thường xuyên. Tôi thích sử dụng miếng rửa chén Scotch Brite, loại bọt biển có mặt cứng để cọ rửa nhẹ nhàng rãnh lốp. Nó giúp lấy đi những vật đã cắm vào bên trong lốp xe một cách dễ dàng.  

   

Nếu bạn thường xuyên để chiếc xe đạp đường trường của mình bị lấm bẩn thì không chỉ bộ truyền động khiến bạn hao tốn sức, mà bạn còn phải tốn công tháo gỡ, thay thế các bộ phận như dây cáp, lốp xe, phanh thắng. Thay vì bỏ thời gian và tiền bạc vào việc sửa chữa phức tạp, hãy dành thời gian làm sạch xe đạp đúng cách. Trong lúc vệ sinh xe, bạn còn có thể kiểm tra các bộ phận để tránh trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi đang di chuyển trên đường.

Nên lựa chọn những sản phẩm vệ sinh xe đạp tối ưu nhất

Sử dụng đúng sản phẩm vệ sinh không chỉ giúp cho việc rửa xe đạp trở nên nhẹ nhàng hơn mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian để giải quyết những công việc khác. Dường như không có một sản phẩm đa năng nào có thể giải quyết mọi vấn đề cùng một lúc. Thế nên bạn phải chịu khó đầu tư một vài sản phẩm chính. Trên thị trường có nhiều loại sản phẩm tẩy rửa xe đạp, hãy tìm hiểu tác dụng chính của mỗi loại để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với chiếc xe đạp đường trường của bạn.

   

Chất tẩy dầu mỡ: bạn có thể sử dụng Park Tool Citrus Chaindrite, Finish Line EcoTech2 hoặc Juice Lubes Citrus Degreaser. Đây là những sản phẩm tẩy rửa có thành phần hóa học mạnh mẽ giúp loại bỏ các lớp dầu mỡ cực nhanh. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tiết kiệm bằng cách chỉ sử dụng cho những phần khó vệ sinh nhất của bộ truyền động. Đối với các sản phẩm chung chung như Muc-Off, Finish Line Super Bike Wash thì có thể dùng để xử lý bụi bẩn trên khung xe đạp, bộ kẹp phanh hay những thứ tương tự.

   

Lúc rửa xe đạp, chắc chắn bạn sẽ làm bẩn nhiều thứ xung quanh. Và những vết bẩn này khó để lau sạch được. Vì vậy, hãy chuẩn bị một nơi bạn có thể bày bừa mọi thứ. Đừng vệ sinh xe đạp trong gian bếp hay sân vườn xinh đẹp, bạn sẽ hối tiếc đó.

   

Bàn chải sẽ giúp bạn làm sạch mọi ngóc ngách. Bạn có thể dùng cọ quét sơn hoặc tận dụng bàn chải đánh răng cũ. Đừng vứt những chiếc áo thun của bạn đi, chúng là những chiếc giẻ lau hoàn hảo. Trong khi các bậc thầy sửa xe đạp còn sử dụng giẻ lau từ áo cũ thì bạn cũng không cần tốn chi phí cho việc mua giẻ lau xịn đâu.

   

   

Hãy bắt đầu với bộ truyền động

  

@Rohan Dubash - Doctor D

Tôi tháo gỡ hoàn toàn chiếc xe để có thể làm vệ sinh kỹ lưỡng hơn. Với những người có thói quen đạp xe hằng ngày, nên làm vậy ít nhất mỗi năm một lần. Những linh kiện như vòng bi của ống sườn trục giữa, má phanh sau, vòng bi dưới của bộ chén cổ có lẽ đã “thảm” lắm rồi. Đệm cốt yên và đêm trong bộ chén cổ cũng có thể bị hư do độ ẩm lâu ngày.

   

Nếu bạn đã chi một khoản tiền kha khá để mua chiếc xe đạp yêu quý thì hãy dành thêm cả thời gian để chăm sóc xe đúng cách. Nó đáng để bạn đầu tư thêm bộ dụng cụ tháo líp, ngâm líp vào dung môi làm sạch. Bạn hãy mua thêm 1 bộ lục giác (khóa allen) để mở sên hoặc giò dĩa. Đừng dùng dầu hỏa, xe của bạn sẽ tệ hơn nếu bạn dùng dầu hỏa hoặc các chất tương tự để vệ sinh xe. Hãy mua những sản phẩm vệ sinh chuyên dùng cho xe đạp.

   

Walling dường như không đồng ý hoàn toàn với Dubash.

   

@Nick Walling, thợ xe đội GB và đội Wiggins

Tôi không tháo hoàn toàn chiếc xe đạp đường trường của mình từ khi chúng quá bẩn hoặc bị ăn mòn sâu. Tôi không cho rằng việc liên tục tháo lắp xe sẽ tốt cho các khớp nối, nhất là với dây xích. Vì vậy, tôi thường chỉ tháo bánh xe sau để có thể dễ dàng ngâm rửa xích.

   

Đối với sản phẩm rửa xe đạp, Walling và Dubash có cùng ý kiến. Chúng ta không nên dùng các chất tẩy rửa công nghiệp thông thường mà nên sử dụng các loại chuyên dụng cho xe đạp. Mọi người thường mua dầu hỏa hoặc chất tẩy rửa cho động cơ xe máy, xe ô tô để tiết kiệm. Tuy nhiên sử dụng không chính xác sẽ làm hỏng lớp sơn hoặc Anodized.

   

Walling có một mẹo nhỏ là sử dụng chai nước cũ, cắt bỏ phần trên và dùng để đựng chất tẩy xe đạp. Sau đó, bạn có thể dùng cọ sơn để quét lên những nơi dính bẩn. Đây là việc cần làm đầu tiên khi vệ sinh xe đạp. Đừng quá lạm dụng chất tẩy gần những chỗ có vòng bi hoặc phanh đĩa, xe của bạn sẽ nhanh chóng ra tiệm sau 2 tháng đấy!

   

   

Giờ thì rửa xe đạp thôi nào

   

Sau khi vệ sinh bộ truyền động thì chắc chắn cả bạn và xe đều lấm bẩn. Chúng ta sẽ đến giai đoạn sau đó: rửa sạch.

   

@Rohan Dubash - Doctor D

Đừng dùng vòi xịt áp suất để rửa xe như các tiệm rửa xe. Họ không quan tâm đến tuổi thọ của xe hay các linh kiện xe như thế nào đâu. Bạn phải hiểu rằng có lẽ họ đã rửa liên tục mấy chục xe mới được ăn tối, nên họ cố gắng làm nhanh cho xong. Dùng vòi xịt áp suất thực sự không tốt cho xe đạp của bạn đâu.

   

@Nick Walling, thợ xe đội GB và đội Wiggins

Tôi không bài xích việc rửa xe bằng vòi áp suất, nhưng cũng sẽ không bao giờ dùng nó. Bạn phải biết bạn đang làm gì với chiếc xe đạp của mình. Tốt hơn, bạn nên dùng một chiếc xô lớn đựng thật nhiều xà phòng.

Tôi luôn dùng hai miếng bọt rửa khác nhau. Một miếng tôi dùng và không quan tâm tới việc nó bị dính dầu như thế nào, còn một miếng tôi sẽ rửa khi thấy sạch. Tôi bắt đầu rửa từ đầu xe trước, tới yên, tới các ống sườn… Làm như thế, nước và xà phòng sẽ chảy từ cao xuống thấp, xe sẽ sạch hơn.

   

Cả hai chuyên gia đều khuyên chúng ta nên để ý kỹ tới vành đĩa thắng và cụm thắng. Cần làm sạch cả những rãnh nhỏ, giữ cho chúng sạch sẽ. Nếu có nhiều bụi bẩn, thắng sẽ nhanh bị hao mòn.

   

   

Sau khi rửa xe đạp, hãy làm khô và tra lại dầu bôi trơn

   

Theo các chuyên gia thì đây là một thao tác không kém phần quan trọng trong việc rửa xe đạp chuyên nghiệp. Hãy xem họ khuyên bạn như thế nào nhé:

   

@Nick Walling, thợ xe đội GB và đội Wiggins

Hãy lau khô xe bằng vải. Nhấc xe lên và thả nhẹ xuống như thể xe bị nảy sóc. Xoay ngược giò đạp để loại bỏ nước còn đọng trên bộ truyền động.

   

@Rohan Dubash - Doctor D

Đối với bộ truyền động, hãy bôi trơn vừa phải. Mọi người hay bị ám ảnh bởi việc tra dầu nên tra rất nhiều. Hãy bôi vừa đủ, gọn gàng, sạch sẽ. Sau này khi sử dụng sẽ tra thêm thường xuyên.

   

Walling cũng ủng hộ việc bôi trơn nhẹ. Nên tra dầu nhẹ nhàng, khô ráo và tra thường xuyên. Nó sẽ khiến xe ít dính bụi bẩn hơn. Nhìn chung, bạn sẽ tốn thời gian hơn, nhưng bù lại, xe sẽ ít bị hao mòn.

   

Nên sử dụng các loại dầu bôi trơn nhỏ giọt. Cho dây sên quay ở líp nhỏ nhất. Điều này sẽ giúp dầu ít dính vào đĩa thắng, đồng thời khi qua khúc cua, dây xích cũng trơn tru hơn. Sau khi tra xong, nên dùng một miếng vải khô để lau đi phần dầu thừa. Dầu tra bên trong sẽ chặn ma sát. Còn nếu thừa bên ngoài, sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn bám nhiều hơn.

   

Xem thêm

Bí quyết để cùng người thương tận hưởng trọn vẹn hành trình đạp xe du lịch

Cách chọn và đội mũ bảo hiểm phù hợp nhất

Giới thiệu vỏ không ruột

Các tuyệt chiêu khi đi xe đạp dưới mưa

Hướng dẫn xem thông số kỹ thuật của xe đạp