Tạp chí

Asama Việt Nam

HƯỚNG DẪN BÉ ĐẠP XE AN TOÀN
2019-08-22 08:31:00 - 6786

Đạp xe vừa là một hoạt động vui chơi thú vị, vừa là một phương pháp rèn luyện hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé. Bé năng động hơn, tinh thần thoải mái, học được tính độc lập. Chính vì vậy, ngày càng nhiều các ông bố, bà mẹ mua xe đạp cho con như một món quà, mang đến cho các bé nhiều khoảnh khắc tuổi thơ ý nghĩa. Tuy nhiên, xe đạp của bé không đơn giản là một món đồ chơi thông thường, mà là một phương tiện đi lại. Chính vì thế, ba mẹ và các bé đều cần phải học cách đạp xe thế nào để an toàn nhất.

Đầu tiên, dĩ nhiên ba mẹ phải chọn một chiếc xe đạp phù hợp với chiều cao của bé. Khi ngồi lên yên, chân bé phải chạm được đất. Đừng bao giờ mua chiếc xe lớn hơn với ý nghĩ “con sẽ lớn nhanh, chẳng mấy là vừa” vì đạp xe quá lớn sẽ rất nguy hiểm. Ba mẹ có thể liên hệ với ASAMA để được tư vấn kích thước xe phù hợp nhất cho bé nhé.

Tiếp theo là 3 điều vô cùng quan trọng ba mẹ cần làm để các bé đạp xe an toàn:

     - Dạy bé thuộc lòng nguyên tắc: đội mũ bảo hiểm mỗi khi đạp xe – không có ngoại lệ

     - Dạy bé luật giao thông cơ bản và những lưu ý an toàn nhất định phải làm theo khi đạp xe trên đường phố.

     - Kiểm tra xe đạp của bé để đảm bảo xe có thể vận hành ở điều kiện tốt.

   

   

Bé đã thuộc nguyên tắc đội mũ bảo hiểm mỗi khi đạp xe chưa?

Rủi ro đáng sợ nhất khi tham gia giao thông là chấn thương não vĩnh viễn. Đội mũ bảo hiểm đúng cách là cách giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ này. Ngay từ khi bé bắt đầu làm quen với chiếc xe đạp trẻ em, ba mẹ hãy để bé đội mũ bảo hiểm.

Cách đội mũ bảo hiểm đúng là: đội mũ lên đỉnh đầu, phía trước cách lông mày khoảng rộng 2 ngón tay. Nón vừa ôm đầu, không bị lắc lư khi bé di chuyển đầu. Dây đeo ôm sát cằm và được khóa cẩn thận. Sử dụng mũ bảo hiểm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Nếu mũ bảo hiểm có dấu hiệu hư hỏng, không còn khả năng bảo vệ đầu, hãy bỏ nó và mua cái mới.

Hãy đội mũ bảo hiểm khi đạp xe – không có ngoại lệ. Và ba mẹ hãy nhớ mình phải là tấm gương cho bé, luôn đội mũ bảo hiểm cho chính mình khi tham gia giao thông.

   

Bé phải biết luật giao thông cơ bản và những lưu ý an toàn nào?

Ba mẹ chỉ nên để bé đạp xe ở những nơi an toàn như công viên, khu dân cư địa phương, những địa điểm có khoảng cách gần, trong tầm kiểm soát của người lớn thôi nhé.

   

Hãy đảm bảo những người/phương tiện khác có thể nhìn thấy bé dễ dàng

Khi bé đạp xe trên đường, hãy để bé mặc trang phục sáng màu, hoặc tốt nhất là có phản quang. Tuyệt đối không để bé đạp xe ra đường khi trời đã tối. Nếu bé đi vào lúc sáng sớm hoặc trời chạng vạng, hãy đảm bảo xe của bé đã trang bị đèn và miếng phản quang.

Ngoài ra, trang phục khi đạp xe của bé phải gọn gàng và mang giày bít mũi. Không mang dép kẹp, không để chân trần. Trang phục quá rộng sẽ dễ bị cuốn vào bánh/dây sên gây nguy hiểm. 

   

Dạy bé điều khiển xe đúng

     - Hai tay cùng nắm ghi đông, không điều khiển một tay

     - Sách, đồ chơi hoặc đồ bé mang theo phải được để chắc chắn trong giỏ xe hoặc yên chở đồ

     - Mỗi xe chỉ chở 1 người, tuyệt đối không được chở thêm người

     - Không được đeo tai nghe khi đạp xe, bé phải nghe để đoán được tình hình giao thông lúc di chuyển

     - Nếu đồ vật rơi, hãy dừng lại và xuống xe để nhặt đồ, không ngồi trên xe và cúi người xuống nhặt

   

Dạy bé các nguyên tắc giao thông cơ bản

     - Bé dưới 10 tuổi phải đạp xe trên vỉa hè, đường dành cho người đi bộ

     - Bé trên 10 tuổi đạp xe dưới lòng đường, sát với vỉa hè, đúng chiều giao thông

     - Khi đến chỗ giao nhau, bé phải: dừng lại, nhìn trái, nhìn phải, nhìn trái lần nữa, đảm bảo an toàn mới băng đường. Phải cẩn thận quan sát vì xe có thể tiến ra từ các ngõ nhỏ hoặc bãi đậu xe. Đối với giao lộ lớn, bé nên dắt xe qua đường trên vạch trắng dành cho người đi bộ.

     - Phải nhớ tín hiệu đèn giao thông: vàng và đỏ - dừng lại, xanh - đi

     - Dùng một tay để ra tín hiệu sang đường, quan sát an toàn mới được rẽ. Nếu bé thấy nguy hiểm, hãy tìm sự hỗ trợ từ người lớn chứ không nên cố chấp sang đường

   

Ba mẹ hãy làm gương cho bé

Ngoài việc dạy bé đạp xe phải chú ý như thế nào, khi cùng bé lưu thông bằng các phương tiện chính của gia đình như xe máy, ô tô, ba mẹ hãy làm gương bằng cách chấp hành tốt luật giao thông, đồng thời cùng nói chuyện với con về cách đi xe đúng. Ba mẹ làm gương chính là cách ảnh hưởng tốt và hiệu quả nhất đến bé.

   

Xe đạp của bé có đi được tốt không?

Kiểm tra thường xuyên các bộ phận: thắng, hơi bánh xe, sên

Hãy dạy bé chủ động vệ sinh và kiểm tra xe định kỳ và để xe vào đúng chỗ sau mỗi lần đi đạp xe về. Chắc chắn là ba mẹ vẫn phải dõi theo, thậm chí làm vất vả hơn là ba mẹ tự làm nhưng ba mẹ hãy tạo cảm giác bé là người chịu trách nhiệm chính cho chiếc xe của mình nhé. Điều này sẽ giúp bé học được cách tự lập hơn, có trách nhiệm hơn với chính mình. Đồng thời càng làm gắn kết thêm những yêu thương trong gia đình đó.

   

Xem thêm: 

Cách chọn xe đạp cho bé yêu theo từng độ tuổi

Bí quyết mẹ thông thái dạy con cách đi xe đạp an toàn

5 cách để bé yêu có chuyến đi xe đạp thú vị

Những địa điểm tuyệt vời để đạp xe cùng với gia đình

Cách chọn xe đạp cho bé yêu