Tạp chí

Mẹ thông thái dạy con cách đi xe đạp an toàn

Bí quyết mẹ thông thái dạy con cách đi xe đạp an toàn
2019-06-19 14:29:00 - 6223

Với tình thương của một người mẹ, tôi đã định hướng cho con của mình tích cực tham gia vào các hoạt động ngoài trời thay vì cứ để con dán mắt vào màn hình điện thoại và TV. Tôi muốn con phát triển kỹ năng vận động, yêu thích thể thao, yêu thiên nhiên và hòa mình với nó. Nhìn dáng con nhỏ bé trên chiếc xe đạp xinh xắn chạy vòng quanh sân nhà, cảm giác thật hạnh phúc không gì bằng.

Để đảm bảo an toàn cho con, tôi chọn chiếc xe đạp khung nhỏ và có bánh phụ để con giữ thăng bằng và không bị té. Khi con đã làm quen với xe đạp rồi, tôi gỡ bánh phụ ra và tập cho con lái xe như một người lớn thực thụ.

Những buổi tập đầu tiên thật sự chẳng dễ dàng chút nào. Tôi phải vật vã chạy theo đỡ con, người tôi ướt đẫm mồ hôi. Dù vậy, bé cũng chẳng hứng thú với việc đạp xe khi cứ bị ngã hết lần này đến lần khác. Trong khi đó, nếu cứ đứng bên cạnh đỡ con thì bé lại chẳng thể tự giữ thăng bằng.

Và sau những tháng ngày vật vã tập xe cho con, tôi đã rút ra một vài kinh nghiệm nhỏ về cách dạy con đi xe đạp an toàn nhất. Mời các mẹ thông thái cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Lựa chọn xe phù hợp với bé

Việc quan trọng đầu tiên là mẹ phải chọn cho con một chiếc xe đạp phù hợp với dáng người của bé. Đừng bao giờ để con phải chới với bên cạnh chiếc xe đạp quá khổ. Nếu sợ con ngã, mẹ có thể gắn thêm bánh phụ đến khi nào bé đạp xe quen thì gỡ ra. Các loại bánh phụ này được bán rất nhiều tại các cửa hàng xe đạp.

Mẹ chọn xe có đường kính bánh xe khoảng 35-40cm cho bé 4-6 tuổi và nhớ kiểm tra thật kỹ cho bánh xe có bị lỏng hay bị lỗi kỹ thuật gì không. Mẹ chú ý điều chỉnh chiều cao yên xe phù hợp sao cho chân bé chạm đất để giữ thăng bằng. Khoảng cách từ yên xe đến tay lái cũng phải hợp lý để bé không phải rướn người quá nhiều về phía trước. Đây là những việc cơ bản đầu tiên mẹ phải chú ý nếu muốn dạy con đi xe đạp an toàn.

Khởi động trước khi tập xe

Mẹ nên dạy cho bé thói quen khỏi động trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể thao nào không chỉ riêng việc tập xe. Sau đó, mẹ điều chỉnh xe đứng thẳng, đặt chân bé lên bàn đạp và bắt đầu hướng dẫn. Ban đầu có thể bé sợ nên chỉ dám đạp nhấp, đợi bé làm quen mẹ động viên bé đạp thành vòng tròn đều đặn. Bạn thấy không, bí quyết dạy con đi xe đạp an toàn không nằm ở đâu xa, mà chỉ bắt nguồn từ những việc cơ bản nhất.

Luyện tập cách giữ thăng bằng khi đạp xe

Mẹ phải luôn có mặt ở phía sau xe đạp của bé, giúp bé giữ đuôi xe hoặc hỗ trợ bé điều khiển tay lái. Sau đó, mẹ dần thả tay ra một chút, rồi lâu hơn. Mẹ động viên tinh thần bé bằng cách hô to “Cố lên!” hoặc đếm từng giây theo vòng quay của bé. Điều này sẽ tạo sự phấn khích và quyết tâm cho con chăm chỉ tập xe.

Mẹ dạy con cách giữ thăng bằng trên xe đạp để không bị té ngã

Tập cho bé chạy xe trên những đường thẳng rồi đến đường cong

Chạy xe trên đường thẳng lúc nào cũng dễ dàng hơn so với những đường cong. Đối với bé con của chúng ta cũng vậy, đặc biệt là khi bé vừa mới bắt đầu tập đi xe đạp. Mẹ nên dặn bé lái xe theo đường thẳng, mắt nhìn về phía trước chứ đừng nhìn xuống chân.

Sau khi quan sát thấy bé đã chạy thuần thục trên đường thẳng, mẹ hướng dẫn bé rẽ trái, rẽ phải và chạy vòng tròn. Mẹ nhắc nhở bé là phải chú ý quan sát cả 2 bên trước khi bẻ lái, giảm tốc độ để xe cua an toàn.

Hy vong một vài mẹo nhỏ trên đây đã mang đến cho các mẹ những thông tin bổ ích. Chúc các bé luôn khỏe và yêu thích việc đạp xe hơn nhé!

Xem thêm

Hướng dẫn bé đạp xe an toàn

5 cách để bé yêu có chuyến đi xe đạp thật thú vị

Cách chọn xe đạp cho bé yêu