Công nghệ

Asama Việt Nam

CÔNG NGHỆ G-CONTROL
2022-09-06 13:20:35 - 7700

   

Tính năng G-Control là vị trí trọng tâm của người lái khi ngồi trên xe được đưa đến vị trí thích hợp hơn trong từng loại xe, giúp người ngồi có được cảm giác thoải mái nhất và cảm giác lái xe hiệu quả nhất. Việc phân bổ trọng tâm người lái rất quan trọng đối với các dòng xe thể thao.

Trọng tâm người lái được nghiên cứu thông qua rất nhiều dáng người và vị trí của người lái để thiết kế cho phù hợp với từng loại xe, từng kích thước xe. Qua kết quả các cuộc khảo sát, được áp dụng vào việc thiết kế kết cấu của xe, phân chia khoảng cách thích hợp giữa các vị trí ống sườn.

   

   

Vị trí trọng tâm được phân chia theo các mục đích sử dụng khác nhau trên các loại xe khác nhau.

Ở dòng xe dã ngoại là dòng xe dành cho việc đi xa và thời gian ngồi trên xe lâu, tư thế ngồi được thiết kế thích hợp cho việc đạp xe ở tốc độ chậm nhưng không gây mỏi cho lưng và tay. Do không cần phải chạy nhanh như các dòng thể thao nên dòng xe này thường đặt vị trí trọng tâm của người ngồi gần với tay lái cho việc điều khiển xe thoải mái, đồng thời giò đạp cũng được đặt ở vị trí thích hợp để có thể dễ dàng đạp đi đều mà không cần phải cố gắng nhấn chân đạp.

Ở dòng xe địa hình, tính chất dòng xe này cần phải bẻ lái, vào góc cua phải thật linh hoạt, xử lý các chướng ngại vật nhanh chóng. Ngoài ra còn phải có thể đạp lên dốc cao hiệu quả. Vị trí trọng tâm của người chạy được lùi về phía sau nhiều hơn, vị trí giò đạp cũng đưa lùi về sau tăng khoảng trống giữa đùi và tay lái tránh bị vướng khi đổ dốc, đồng thời cũng có thể đạp lên dốc cao dễ dàng. Độ dài của vị trí giò đạp với ống đầu dài hơn so với các loại xe thường cũng giúp cho xe ổn định hơn khi đổ dốc nhiều đá, vượt qua đoạn địa hình khó một cách nhanh và êm nhất.

   

   

Trọng tâm người lái trên xe là vị trí trọng lượng nặng nhất của người lái mà xe phải chịu. Cách xác định trọng tâm người lái là phải đứng trên xe, đầu gối và khủy tay hơi cong, lúc đó trọng tâm nặng nhất nằm ở hông người lái và đối với sườn xe thì trọng tâm nằm ở gần bánh sau nhất.

Vị trí trọng tâm người lái đều bị ảnh hưởng bởi các thông số trên xe, nhưng kết quả cuối cùng đều là khoảng từ giữa điểm trọng tâm so với trục bánh trước hoặc sau. Những điểm quan trọng ảnh hưởng nhiều nhất đối với trọng tâm người lái là tâm bánh trước, tâm bánh sau và trục giữa. Vị trí trọng tâm thường sẽ đi đôi với trục giữa và được xác định bằng tỉ lệ phần trăm giữa tâm bánh trước và sau.

Điều quan trọng nhất khi đặt vị trí trọng tâm để có thể phát huy hết khả năng khi chạy xe địa hình là phải thoải mái. Tính năng trọng tâm G-Control giúp cơ thể thoải mái hơn, không phải chịu mỏi nhiều mà vẫn có thể kiểm soát xe tốt trong mọi trường hợp.